TIN TỨC & SỰ KIỆN

Thẩm định giá thương hiệu là gì? Các bước xác định giá trị thương hiệu

Thương hiệu là tài sản vô giá của doanh nghiệp, sự phát triển của thương hiệu song hành cùng sự mở rộng và phát triển của doanh nghiệp. Thương hiệu cũng ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn của người tiêu dùng khi quyết định lựa chọn một sản phẩm, dịch vụ. Vì vậy, khi thế giới đầy ắp sự lựa chọn, những ảnh hưởng của thương hiệu bỗng trở nên vô cùng quan trọng góp phần tạo nên thành công cho công ty cũng như giá trị cho các cổ đông.

Theo nghiên cứu của tổ chức Interbrand đã rút ra kết luận: trung bình, thương hiệu đóng góp một phần ba vào giá trị cổ phiếu. Ở nhiều trường hợp, thương hiệu có thể nắm hơn 70% giá trị cổ phiếu.

Như vậy làm cách nào để doanh nghiệp định giá được thương hiệu của mình, đó là câu hỏi thường  trực của nhiều chủ doanh nghiệp tại Việt Nam. Việc định giá đúng giá trị thương hiệu sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng đưa ra nhiều quyết định mang tính quan trọng và có lợi hơn cho doanh nghiệp đó.

Mục đích thẩm định giá thương hiệu:

Thẩm định giá thương hiệu nhằm mục đích giúp các doanh nghiệp xác định giá trị thị trường của thương hiệu để phục vụ cho các hoạt động quan trọng khác của doanh nghiệp:

  • Xác định giá trị thương hiệu của doanh nghiệp khi cổ phần hoá;
  • Xác định giá trị thương hiệu trong hoạt động chia tách doanh nghiệp;
  • Xác định giá trị quyền sở hữu trí tuệ khi góp vốn kinh doanh bằng tài sản thương hiệu;
  • Xác định giá trị trong việc chuyển nhượng quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng thương hiệu cho doanh nghiệp khác;
  • Xác định giá trị thương hiệu trong các vụ tranh chấp thương hiệu;
  • Xác định giá trị thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán;
  • Xác định giá trị tăng trưởng của thương hiệu qua các năm.

Các bước cần xem xét để thẩm định giá một thương hiệu:

Bước 1 – Phân khúc thị trường:

Thương hiệu ảnh hưởng đến sự lựa chọn của người tiêu dùng, song có sự khác biệt ở mỗi thị trường. Thị trường của thương hiệu được chia thành nhiều nhóm khách hàng tương đối đồng nhất với nhau theo những tiêu chuẩn như sản phẩm hay dịch vụ, kênh phân phối, bằng sáng chế, khu vực địa lí, khách hàng hiện tại và khách hàng mới v.v… Thương hiệu được định giá theo mỗi phân khúc và tổng giá trị của các phân khúc sẽ cấu thành tổng giá trị của thương hiệu.

Bước 2 – Phân tích tài chính:

Tiếp theo bước 1, ở mỗi phân khúc, xác định và dự báo doanh thu lẫn thu nhập từ các tài sản vô hình có được nhờ thương hiệu. Khoản thu nhập vô hình bằng doanh thu thương hiệu trừ đi chi phí họat động, các khoản thuế liên quan và lãi vay.

Bước 3 – Phân tích nhu cầu:

Chỉ số “ Vai trò của xây dựng thương hiệu” thể hiện phần trăm đóng góp của thu nhập vô hình có được nhờ thương hiệu. Nó được tính bằng cách xác định những nhánh nhu cầu khác nhau của việc kinh doanh dưới cùng thương hiệu, sau đó đo lường mức độ ảnh hưởng của thương hiệu. Thu nhập của thương hiệu bằng chỉ số “Vai trò của xây dựng thương hiệu” nhân với thu nhập vô hình.

Bước 4 – Tiêu chuẩn cạnh tranh:

Phân tích những thế mạnh và điểm yếu của thương hiệu nhằm xác định Lãi suất khấu trừ thương hiệu (lãi suất này phản ánh độ rủi ro của thu nhập kỳ vọng trong tương lai có được nhờ thương hiệu), được đo lường bởi “Điểm số sức mạnh thương hiệu”. Để có được kết quả này, chúng ta kết hợp xem xét các tiêu chuẩn cạnh tranh và tập hợp kết quả đánh giá về thị trường của thương hiệu, mức độ ổn định, vị trí lãnh đạo, xu hướng phát triển, hỗ trợ, độ phủ thị trường v.v…

Bước 5 – Tính toán giá trị thương hiệu:

Giá trị thương hiệu là giá trị hiện thời (NPV) của thu nhập dự đoán có được nhờ thương hiệu, bị khấu trừ bởi Tỉ lệ khấu trừ thương hiệu. Kết quả NPV không chỉ rút ra ở thời điểm dự đoán mà còn ở thời điểm xa hơn nữa để có thể phản ánh khả năng tạo ra nguồn thu nhập liên tục trong tương lai của thương hiệu.

Công ty thẩm định tài sản vô hình uy tín?

Thẩm định giá MHD thấu hiểu được tầm quan trọng của việc thẩm định giá thương hiệu đối với sự phát triển của một doanh nghiệp uy tín. Với đội ngũ thẩm định viên có kinh nghiệm, chuyên môn sâu, uy tín, trong lĩnh vực thẩm định giá tài sản vô hình. Chúng tôi luôn cam kết sẽ cung cấp cho khách hàng dịch vụ thẩm định giá thương hiệu uy tín và chính xác nhất. Gọi ngay Hotline (028) 3515 3516 để MHD đồng hành cùng bạn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *